CHECKLIST CẦN LÀM KHI… KHÔNG BIẾT LÀM GÌ – NGÀNH DIGITAL MARKETING

công việc của marketing digital
(những gì mà bạn cần làm khi rơi vào trạng thái … bơ vơ giữa dòng đời)
Bản thân mình cũng từng lạc lõng giữa dòng công việc khi ko biết sắp xếp chúng như thế nào cho hợp lí. Chỉ vạch ra các công việc ngắn hạn mà ko có kế hoạch dài hạn, dần sẽ khiến bản thân vùi lấp trong mớ lẫn lộn mà không biết đường đi ra
Vô tình bắt gặp được một bài viết khá hay, nói lên được vấn đề – giải pháp để hoàn thiện được quy trình cho chính bản thân mình trước rồi mới tối ưu được quy trình cho công việc của công ty. Chia sẻ đến các bạn mong sẽ giúp các bạn phát triển hơn trong ngành nghề của tụi mình
Chúc các bạn buổi trưa vui vẻ với món ăn tinh thần này.
———–
Lâu lâu quay lại chia sẻ với mọi người về 1 chủ đề mà mình thấy rất rất rất quan trọng đối với người làm Digital Marketing luôn. Chẳng là mình cũng có cái team nho nhỏ, tầm 10 bạn gì đó, training mãi training mòn mà kiến thức thì không thể ngày 1 ngày 2 mà học hết được… học xong thì quên tới quên lui, quên sachhhhhh. —> Minh phải viết cái bài này, đợt tới cũng sẽ mần thành 1 cuốn mini ebook hoặc in ra sách để tặng mấy bạn hay tim tim cho bài mình 📷
Nói chứ việc checklist, note ra như vậy sẽ dễ nhớ hơn, dễ tiếp thu hơn và đôi khi chỉ mở 1 trang ra là biết mình có thể làm gì ngay rồi. Bài này thì mình sẽ không đi sâu vào việc giải thích từng module mà sẽ là 1 dạng checklist, liệt kê ý (phần giải thích sẽ có bản full trong cẩm nang) nên mọi người lưu lại hoặc share về tường, sau này có gì còn dùng nha.
Ý NGHĨA CỦA VIỆC CHECKLIST VIỆC CẦN LÀM
Thật sự thì đối với môi trường công ty lớn hoặc các agency lớn thì công việc của người làm Marketing rất rạch ròi, bộ phận nào ra bộ phận đó. Người làm content chỉ lo việc content, người làm facebook ads chỉ lo việc facebook ads…. nhưng ở những đơn vị SMEs quy mô be bé một tí thì làm gì có chuyện tuyển full hết các nhân sự —-> một người làm Marketing cần đa năng trong mọi công việc (biết làm, làm ổn… không giỏi cũng được nhưng đa năng là một lợi thế rất lớn).
Ở cty mình cũng vậy, nhân sự thì rất rất rất chi là đa năng… vì thực ra chính mỗi thành viên trong công ty đều được mindset phải làm nhiều việc. Một nhân sự của công ty sẽ làm các nhóm việc liên quan tới nhau như:
  • – Sales: cái này là chắc chắn, nhân sự marketing ở SMEs thì cũng nên tự kiếm ra tiền (cái này hơi khó giải thích, mình sẽ có bài riêng). Bao gồm các việc như trực fanpage, trực website, trực chat trên profile facebook, zalo
  • – Marketing: bao gồm các công việc như viết bài, làm hình ảnh, chạy quảng cáo bla bla bla ….
Nói chung, khái niệm Sales và Marketing nếu hợp nhất được ở 1 nhân sự thì sẽ tối ưu được nguồn lực của người đó ((không cần giỏi cả 2, trung bình cả 2 hoặc giỏi nổi trội 1 trong 2). Chẳng hạn như giờ cả ngày không có ai vào fanpage, website để chat thì người nhân viên sales sẽ làm gì?
—--> Trước tiên là chúng ta phải hiểu 1 điều. Đối với những doanh nghiệp startup, doanh nghiệp SMEs, hoặc đơn giản là 1 công ty nho nhỏ thì việc tối ưu nguồn lực của 1 nhân sự là rất lớn, vì nhân sự ít nên ai cũng sẽ là công thần nếu giúp công ty phát triển —> Phải tối ưu được nguồn lực của nhân sự, để 1 mình sếp gánh thì ổng nặng đầu lắm, mà nặng đầu thì suốt ngày trách móc thôi 📷 (đùa chứ nhân sự thì nên cố gắng)
NHƯNG, đối với những doanh nghiệp SMEs, Startup thì các công việc hiện tại còn rất mơ hồ. Leads thì chưa có, khách hàng mua hàng ngày cũng rất thấp nên nhân sự đôi lúc cũng bơ vơ, các leader đôi khi training rất nhiệt nhưng nhân viên lại chẳng có kết quả gì, và vài ngày sau lại ngồi bơ vơ, làm việc này việc kia một chút rồi lại bấm điện thoại —-> Fail toàn tập.
Cuốn cẩm nang mini “Checklist cần làm khi… không biết làm gì” này sẽ giúp những cá nhân, leader, team Marketing có thể sử dụng những lúc bơ vơ đó, tất cả các checklist đều hướng về các mục đích:
  • – Tạo thêm leads (khách hàng)
  • – Tạo thêm traffic
  • – Tạo thêm nền tảng
  • – Tạo thêm thương hiệu
  • – …..
Nói chung, các checklist được liệt kê đều sẽ mang đến những kết quả “marketing” tốt nhất, đem đến nhiều nền tảng và khách hàng hơn (còn việc chốt đơn thì nó lại thuộc về Sales rồi 📷). Hoặc cũng có thể nói cuốn sách này là checklist ALL các việc mà người làm Marketing cần làm. Hi vọng ATP Academy có thể đem đến một cái nhìn khác về “công việc” cho những người làm Marketing, giải quyết được những nỗi lo không tạo ra “kết quả”, thoát khỏi trạng thái bơ vơ và không làm ra việc.
TẬN DỤNG CẨM NANG HIỆU QUẢ
Điều đầu tiên, chúng ta phải thấu hiểu một điều là chúng ta phải làm việc theo tư duy của “người chủ”, hay nói đúng hơn là người chủ – người leader thì họ cần gì. Và, cái họ cần là TĂNG THU – GIẢM CHI.
Nếu xét theo quan điểm của người làm chủ, không cần cầu kì tới mức là 1 công ty lớn mà chỉ là những đơn vị nhỏ nhỏ cỡ 5-10 nhân sự. Điều mà người làm chủ quan tâm chỉ là…. “làm sao để tháng này không lỗ”, vẫn đủ lương cho nhân sự, vẫn đủ lương cho bản thân… hoặc lời ra một chút.
VẬY, một nhân sự Marketing phải đem lại kết quả như thế nào để xứng đáng với mức lương của mình?
Với một nhân sự làm Marketing (thuần túy), rất khó để định giá kết quả của họ nếu như mình không phải là người am hiểu về Marketing, và ngay cả nếu kết hợp 2 thuật ngữ sales và marketing chung lại với nhau thì còn khó nữa. Trong cuốn này thì Minh sẽ cố gắng liệt kê chi tiết và đầy đủ nhất các công việc của người làm Marketing có thể làm —-> Hãy áp dụng công thức này theo các bước sau:
– Bước 1: Hiểu rõ về “tăng thu – giảm chi”. Tự vận động não, đặt ra cho mình các câu hỏi để tự vấn như: “làm sao để tăng thu” “làm sao để giảm chi” “làm sao để nhân sự cố gắng làm việc” “làm sao để sản phẩm tốt hơn” “làm sao để ….” CÀNG TỰ VẤN NHIỀU BAO NHIÊU, BẠN CÀNG TÌM RA VẤN ĐỀ VÀ CÁCH GIẢI QUYẾT BẤY NHIÊU. Quan trọng: những vấn đề nêu ra nên có liên quan tới việc tăng thu – giảm chi.
– Bước 2: sau khi tự vấn xong rồi thì hãy xem kỹ các “chuyên mục” của cuốn cẩm nang. Trong cuốn cẩm nang này Minh sẽ chia ra nhiều mảng, hãy xem trước những mảng mà công ty mình đã và đang làm VD: website, fanpage, group, youtube để bắt đầu thực hiện luôn.
– Bước 3: Mỗi lần mà “mất động lực” “bơi bơi”…—-> lấy cẩm nang ra bốc đại các công việc để làm
– Bước 4: lập lại bước 3
– Bước 5: lập lại bước 4
– Bước 6: lập lại bước 5
……
QUAN TRỌNG và LƯU Ý: mỗi công việc, checklist mà chúng ta làm, quan trọng nhất vẫn là KẾT QUẢ, mà kết quả là TĂNG TIỀN, RA KHÁCH, hoặc ít nhất cũng phải GIÚP TĂNG THƯƠNG HIỆU, GIÚP ĐỒNG NGHIỆP. nếu làm xong mà chẳng thấy có kết quả gì phù hợp các yếu tố trên thì … nên làm cái khác
VD: Công việc của bạn là marketing cho Fanpage, bạn châm đầu vào việc “viết bài”, ngày 5-10 bài luôn. Nhưng fanpage chưa có like, hổng ai xem —> đăng cho nhiều vào cũng chẳng có kết quả (mặc dù đó là việc của mình) —-> không tăng thu giảm chi, bốc 1 đoạn trong phần facebook ra làm việc khác để ra kết quả. Mà kết quả của việc xây fanpage là gì? Là có khách, là có like share comment, là có người inbox…. vậy ngoài việc đăng bài k thì mình còn phải làm all các việc khác chứ ko phải cứ đăng bài rồi ngồi chờ kết quả… không có kết quả cái chán, rồi nản việc, rồi ngay cả việc viết fanpage cũng ko làm tiếp…
—--> LÀM VIỆC THỤ ĐỘNG.
QUAN ĐIỂM “TĂNG THU GIẢM CHI”
Nói đơn giản, người kinh doanh thì bỏ 1 đồng ra buộc phải mang lại 3-4 đồng, trừ đi các chi phí phát sinh nữa thì mới đem đến lợi nhuận
—-> Tuyển dụng nhân sự lương 6tr thì cũng phải đem lại lợi nhuận 15-20tr thì may ra mới có lời
Quan điểm trên đôi khi làm cho người nhân sự đôi khi hay thắc mắc… tôi làm công việc marketing, việc content, việc code … thi đo đạt như thế nào, làm sao để biết được 1 bài viết fanpage đáng giá bao nhiêu tiền mà làm cho đủ x3 x4 mức lương? Chính người làm nhân sự cũng chẳng hiểu được giá trị bản thân nên chính họ cứ nghĩ mức lương 6-8tr này là mức trung bình mà bất cứ nơi nào cũng trả vậy —-> làm 1 2 bài 1 ngày, lãnh 6-8tr là đúng, no no, sai lầm lắm đó nhé.
HÃY LÀM VIỆC, VÀ NHẬN MỨC LƯƠNG XỨNG ĐÁNG VỚI “GIÁ TRỊ LAO ĐỘNG” MÀ MÌNH BỎ RA.
Khi làm Marketing, con số sẽ chứng minh tất cả. KẾT QUẢ là những con số mà bạn có thể show ra và nó phải hướng tới việc “tăng thu” bằng cách “tạo ra khách hàng”… bất kỳ công việc Marketing nào cũng đều có con số cụ thể mà chính mình có thể show để người khác có thể nhìn vào và đánh giá (hoặc người ta không hiểu thì chính mình phải giải thích cho người ta hiểu giá trị lao động của mình)
Bản thân Minh là người làm việc trong ngành này lâu năm, cũng trải qua 2 3 đời nhân viên, quản lý 20-30 con người. Việc báo cáo công việc lúc nào cũng là một việc rất rất rất nhức đầu (cái này chia sẻ cho những bạn làm nhân sự hay leader marketing tham khảo). Với một người nhân viên, nếu họ chỉ nói những lời sáo rỗng, những công việc không có con số cụ thể… thì hết 70% là họ đang vẽ vời ra những công việc để mình thấy nhiều, là họ đang cố gắng…
Thực sự thì việc vẽ vời đó đôi khi cũng là những việc mà họ đã làm thật, với những nhân sự mới toanh thì chắc là họ cũng chưa có nhiều kết quả, chưa có nhiều kiến thức. NHƯNG NẾU LÀ NHÂN SỰ LÂU NĂM thì toang. Cuốn cẩm nang này để giúp bạn hiểu 1 điều… LÀM VIỆC THÌ NÊN CÓ CON SỐ RÕ RÀNG.
——> Khi đọc các checklist bên dưới thì mỗi công việc đều nên nghĩ về “con số” và “kết quả” nhé. Rồi, bắt đầu thôi!!!!!!
LƯU Ý TIẾP THEO: đây là các hoạt động của nội bộ ATP và các Agency mà Minh đã tham khảo qua, nó không phải là toàn bộ, nếu mọi người thấy thiếu phần nào hãy nhắn riêng cho Minh để Minh bổ sung nha.
CÁC HOẠT ĐỘNG TẠO RA NỀN TẢNG
Nền tảng là gì?
Nói đơn giản, nền tảng là những nơi:
  • – Thuộc quyền sở hữu của thương hiệu
  • – Là nơi khách hàng tìm đến khi nhớ tới chúng ta
  • – Là nơi để hứng khách hàng, hứng phễu
  • – Là nơi đang sở hữu một lượng khách hàng ổn định
  • – Là nơi có thể giúp thương hiệu tiếp cận khách hàng ngay lập tức, đôi khi là miễn phí
  • – Là nơi để tạo dựng thương hiệu
  • – ….
Nền tảng là thứ để chúng ta xây dựng lâu dài, và từ đó nó tạo cho chúng ta lượng khách hàng lâu dài, đều đều mà KHÔNG TỐN THÊM CHI PHÍ QUẢNG CÁO.
—--> Phải xây dựng nó cùng lúc với việc bán hàng để sau này “lời” ở cái nền tảng (đôi khi ban đầu bán hàng huề vốn, nhưng về lâu về dài có cái nền tảng thì nó tạo ra thêm được 50%-100% doanh số thì thành ra lại lời)
WEBSITE – SEO
Website là nơi để hứng khách hàng và tạo ra đơn hàng ngon nhất, tới thời điểm hiện tại mà thương hiệu nào vẫn chưa có
+ Các công việc tạo ra kết quả ngay:
  • – Tìm kiếm keyword, chủ đề ngon
  • – Viết bài website
  • – Đi backlink cho website
  • – Đăng bài trên mxh để kéo traffic cho website
  • – Chèn thêm các Call to action vào từng bài viết để kéo Bounce Rate
  • – Tạo bộ Internal link cho website
  • – Tạo Onesignal cho website
  • – Trực chat website
  • – tạo landing page chạy ads, landing page sản phẩm
  • – Tối ưu lại sales page
  • – Thiết kế lại footer
  • – Thiết kế lại banner
  • – Tạo popup, quy trình bật popup
  • – Tạo form đăng ky
  • – Tạo banner chạy ads Google
  • – Tạo bộ bài viết bookmark (bộ bài viết xịn, khách mà thấy là phải bookmark liền)
  • – Tối ưu lại call to action cho các bài đăng
  • – Tạo bộ pillar page or bộ silo
  • – Tối ưu các bài viết chính bằng các công cụ SEO Screamin Frog, Website Auditor, POP, Surfer, CORA….
  • – Làm bộ từ khóa để chạy ads hoặc làm SEO
  • – …..
+Các công việc rãnh thì làm (cơ mà nên làm)
  • – Thiết kế ảnh banner cho bài viết
  • – Tạo blog 2.0 làm backlink
  • – Tối ưu lại tốc độ website
  • – Tối ưu lại trang home
  • – Tối ưu tốc độ website (google Page Speed)
  • – Gắn talk.to hoặc chatbot cho website
  • – Làm thêm các landing page mới
  • – Làm thêm trang giới thiệu công ty, bài viết nói về công ty, bài PR….
  • – Tạo thêm các form điền thông tin, làm popup
  • – Chuyển thể all các bài trên Facebook lên website (đi săn bài ngon, họ vừa ra mình lấy up lên rồi ghi nguồn… càng nhiều bài được lên thì càng ngon… cái này là bí thuật nha 📷)
  • – ….
QUAN TRỌNG: Kết quả chính của việc làm Website đến từ:
  • – Số lượng bài viết website tăng lên (Dần dần SEO phát triển, có traffic)
  • – Số lượng TRAFFIC tăng lên (này check bằng Google Analytics hoặc Google Search Console)
  • – Tỉ lệ BOUNCE RATE càng thấp càng tốt (check bằng Google Analytics)
  • – Tỉ lệ khách hàng điền form, chat trên website
  • – Số lượng keyword tăng (check bằng ahref), số lượng từ khóa vào được top 10 (check google search console)
  • – …
—--> Các checklist càng lúc càng phát triển thì traffic càng lúc càng đến, cơ mà nó là việc của 2 tháng, 3 tháng, thậm chị 6 tháng sau —-> Có làm thì cũng nên làm sau các hoạt động kiếm ra tiền tươi thóc thật (nếu như doanh nghiệp, team đang cần doanh số). Các công việc này chỉ nên tốn 20% thời gian làm việc (kể cả khi k biết làm gì)
FACEBOOK
Facebook là một mỏ vàng dành cho người kinh doanh, việc tận dụng Facebook để kiếm khách, kiếm doanh số không còn là điều lạ lẫm với những người làm kinh doanh nữa. NHƯNG, hiện tại việc bán hàng trên Facebook được người kinh doanh định nghĩa là chạy facebook ads, cứ ai kinh doanh đều lao đầu vào ads… nhưng không phải ai cũng thành công, và không phải ai cũng đủ vốn chạy ads cho đến khi nó thành công.
—-> Thay vì bung tiền ra và chờ thành công, chúng ta vẫn còn rất nhiều con đường khác – miễn phí. Và nếu ai chưa biết làm sao để bán hàng miễn phí trên Facebook thì mọi người có thể dọc qua bài viết này: “Quy trình bán hàng chủ động” (like cái đi rồi cmt dưới bài post Minh gửi 📷 nhờ mọi người tương tác xíu kaka 📷)
BẢN CHẤT: nhân sự marketing được coi là những nhân sự đa năng —-> không có lý do gì để họ chỉ làm 1 việc rồi ngồi chơi cả. Chúng ta hoàn toàn có thể làm thêm rất rất nhiều thứ trong giờ rãnh, và vẫn đem đến lợi ích, doanh thu cho công ty mà đôi khi không cần nhờ tới ads (mấy anh chị chạy ads khủng bố tháng vài trăm triệu tới 1 tỷ thì không nói tới, đang nói tới những anh chị tháng chỉ chạy <100tr thôi nha 📷, còn mà đà chạy ads ngon rồi thì việc làm không xuể 📷)
VD: chỉ cần họ cắm tool nuôi nick, xong rồi gửi messenger tự động cho 200 người mỗi ngày, đây cũng là 1 hình thức quảng cáo mà có tốn đồng nào đâu? Vẫn tiếp cận được 200 người, nếu làm quen tay có thể gửi 1000 người 1 ngày, 1 tháng là 30.000 người, ra được 10-20 đơn, lợi nhuận khoảng 200k 1 đơn thì đôi khi là bù lại tiền lương của họ rồi (bth thì mình phải bỏ tiền chạy ads để kiếm đơn, ra đơn thì mới có lương cho nhân viên, giờ nhân viên tự kiếm đơn như vậy, tự ra doanh số, lợi nhuận —-> tự trả lương cho bản thân)
Các công việc trên Facebook thì nó muôn hình vạn trạng lắm luôn, nhưng thường thì nó sẽ chia ra làm các nhóm công việc sau:
  • – Tối ưu nhận diện: Nên có nhận diện tốt, người ta nhìn vào mới thấy phông bạt mới mua hàng chứ 📷
  • – Tiếp cận khách hàng: hoạt động mang tầm quan trọng khẩn cấp, phải tiếp cận khách hàng thì mới có doanh số
  • – Chăm sóc khách hàng: hoạt đọng mang tầm quan trọng gần khẩn cấp 📷 chăm sóc khách hàng cũ thì mới có một lượng đơn hàng upsell đáng kể và truyền miệng. Nhiều đơn vị hoặc cá thể bán xong rồi là quên luôn khách, không nhắc gì về khách —-> chả có thêm đơn nào.
PROFILE (FREE TRAFFIC HÀNG ĐẦU)
  • – Làm ảnh avatar, banner, cover đẹp, uy tín, bắt mắt
  • – Tối ưu lại các bài đăng gần nhất, bơm seeding like, comment cho có hiệu ứng
  • – Quét tệp khách hàng ngon trên Facebook
  • – Gửi auto kết bạn tệp ngon đã quét ở trên (ngày kết 500-1000 được tuốt, 2 3 nick)
  • – Gửi tin nhắn tự động cho list 100-200 khách hàng tiềm năng
  • – Gửi tin nhắn chăm sóc tự động cho 10-20 khách hàng cũ mỗi ngày để hỏi thăm sức khỏe, trung bình thì cứ 7 ngày thì khách hàng nên thấy mình 1 lần.
  • – Đăng bài trên profile: mỗi nick nên có 1-2 bài viết mỗi ngày, và phải là nội dung đủ ổn
  • – Đăng bài vào group: mỗi nick có thể đăng 10 bài vào group mỗi ngày, được duyệt 1-2 bài thôi có thể tiếp cận hàng chục nghìn người
  • – Chọc ghẹo bạn bè (chức năng facebook) để bạn bè nhớ tới mình
  • – Lọc tương tác bạn bè, giữ lại người thường xuyên tương tác
  • – Chạy auto comment dạo, like dạo trên tệp khách hàng hoặc bạn bè
  • – Auto reply comment bài viết ở trong các group để bài viết được bật lên trên
  • – Đi comment lại vào bài của mình trong group để bài được bật lên trên
  • – Mời bạn bè like fanpage
  • – Mời bạn bè tham gia group
  • – Tag các khách hàng cũ vào bài viết chương trình mới
  • – ….
FANPAGE
  • – Nuôi 5-10 page với công cụ tự kiếm bài viết và đăng bài (auto viral content)
  • – Tạo sự kiện, mời bạn bè tham gia sự kiện (cái này hơi bị ngon)
  • – Thiết kế lại Avatar Cover cho Fanpage
  • – Tạo Logo cho Fanpage
  • – Tạo nội dung cho fanpage
  • – Mời người like bài viết like page (có tool)
  • – Tạo chatbot cho Fanpage
  • – Tạo và test Content cho ads (tìm ra được Content hay chạy ads ra đơn khó lắm nha)
  • – Gửi tin nhắn chăm sóc cho các khách hàng đã inbox với Page
  • – Thống kê lại khách hàng đã mua trên Fanpage để kết nối Zalo
  • – Gửi tặng quà, tạo minigame trên Fanpage
  • – Livestream trên Fanpage
  • – Tạo các buổi xem chung từ video trên Fanpage
  • – Liên hệ với Các fanpage khác để trao đổi bài đăng
  • – Theo dõi thông tin chi tiết của Fanpage để đánh giá tình hình (tốn 5p thôi chứ ngồi coi cả ngày chết toi)
  • – Share bài viết của page vào group
  • – Lấy page đi comment dạo.
  • – Lấy page đi đăng bài Group
  • – ….
GROUP:
  • – Tạo các group ngon về chủ đề của cty. VD: nghiện nhà, nghiện decor, nghiện tùm lum…. nhóm này về lâu về dài có khả năng phát triển (cái này người hiểu về Marketing thì mới nên làm group riêng nha)
  • – Tạo các group hỗ trợ riêng Brand + Support (VD: ATP Support) để hỗ trợ các khách hàng thân thiết, khách hàng đã mua hàng (bắt buộc làm)
  • – Add mem vào group (ko phải kh cũng add luôn, để họ thấy sự tương tác từ các khách hàng kia rồi họ cũng mua thôi)
  • – Sáng tạo nội dung cho group mỗi ngày
  • – Nhắc lời mời group (dùng tool chạy)
  • – Đăng bài trên tường nhà để kéo mem về Group
  • – Đăng bài trên Fanpage để kéo mem về Group
  • – Làm bài công bố cho group
  • – Làm file tài liệu cho group
  • – Làm cover, avatar cho Group
  • – Tạo Concept riêng cho group
  • – Bơm like, comment cho từng bài viết trong group
  • – Nhắn tin Zalo cho dàn khách hàng cũ mời họ vào group
  • – Auto gửi tin nhắn profile mời khách hàng vào group
  • – Tạo minigame trong group
  • – Dùng tool quét 1000 nội dung trong Group khác, lọc ra các bài chất, đăng cho group mình
  • – Nghiên cứu sự điều hướng group, cách phát triển group của những đơn vị khác, admin khác để xem họ làm ntn
  • -…
ZALO
  • – Tạo 3-5 nick Zalo
  • – Kết bạn Zalo tất cả các khách hàng đã mua hàng
  • – Kết bạn Zalo các khách hàng trên Facebook (dùng Simple Zalo là kết bạn được,độc quyền ATP)
  • – tạo page Zalo OA
  • – Tạo tích vàng cho Zalo OA
  • – Gửi kết bạn 50 khách hàng tiềm năng 1 nick mỗi ngày (4 nick là 200)
  • – Đăng bài 1 bài 1 ngày trên story Zalo (tiếp cận khá ngon)
  • – Gửi tin nhắn mỗi ngày theo kịch bản chăm sóc khách hàng
  • – Gửi tin nhắn ngày lễ
  • – Gửi tin nhắn chúc mừng sn kèm giảm giá tặng quà
  • – Gửi tin nhắn xin feedback
  • – Gửi tin nhắn hỏi ý kiến khách hàng về sản phẩm mới
  • – Chụp ảnh avatar xịn sò
  • – Quay clip đăng zalo
  • – Tạo nhóm Chat Zalo và add khách hàng cũ vào để chăm sóc
  • – Tạo nhóm Chat Zalo dạng thảo luận
  • – Đăng bài Facebook kéo mem về nhóm chat (Minh kéo được vài group 1000 người chỉ với checklist này, chuyển đổi khá nhiều)
  • – Gửi tin nhắn minigame
  • – Gửi tin nhắn giới thiệu phần mềm mới
  • – Gửi tin nhắn các chương trình khuyến mãi
  • – Gửi tin nhắn các case study, kiến thức
  • – Gửi tin nhắn dùng thử (dành cho khách hành thân thiết)
  • – Gửi tin nhắn chào hỏi định kỳ
  • – ……
BỘ ĐỒ CHƠI QUẢNG CÁO
  • – Bộ tài liệu tổng hợp kiến thức (để share tạo THCN)
  • – Bộ bài viết share kiến thức tự viết (để share tạo THCN)
  • – Bộ catalogoe
  • – Bộ brochure
  • – Bộ Banner
  • – Bộ ảnh show thương hiệu
  • – Bộ hình ảnh cá nhân
  • – Bộ hình ảnh khách hàng feedback
  • – Bộ video quay behide the scene
  • – Bộ hình ảnh chụp chung với khách hàng
  • – Bộ hình chụp sản phẩm
  • – Bộ bài viết bán hàng
  • – Bộ bài viết kích tương tác
  • – Bộ bài viết kéo inbox
  • – Bộ bài viết kéo trial
  • – Bộ bài viết minigame
  • – Bộ bài viết Case study
  • – Bộ bài viết before after
  • – Bộ bài viết stoytelling
  • – Bộ video kiến thức
  • – Bộ video gặp gỡ khách hàng (ví dụ như Mr Xuan Hoan chuyên bán Mercedes, mọi người search youtube thử)
  • – Bộ ảnh mindmap
  • – Bộ ảnh inforgraphic
  • – Ebook (doanh nghiệp mà có cái này cực ngon, tiếp cận 100.000 người với 1 ebook bạn có tin không?)
  • – Khóa học đóng gói (cái này hơi khó làm, mà làm được thì siêu ngon)
  • – …
CÔNG VIỆC PHỤ TRỢ (DÀNH CHO LEADER)
  • – Làm bộ tài liệu chăm sóc khách hàng
  • – Làm quy trình tư vấn
  • – Làm kịch bản bán hàng
  • – Đào tạo training team
  • – Theo dõi các chỉ số và KPI
  • – Theo dõi cách chat, cách xử lý, công việc team
  • – Theo dõi các chỉ số ads, quảng cáo
  • – Theo dõi khách hàng nói gì về mình
  • – Theo dõi các đơn vị khác nói gì về mình
  • – Theo dõi sự phát triển của các nền tảng
  • – Theo dõi sự phản hồi của khách hàng
  • – Theo dõi “test” content, test ads
  • – Theo dõi sơ đồ nhiệt website, landing page
  • – Theo dõi tình hình “chi – doanh số”
  • – Lập kế hoạch Marketing
  • – Lập kế hoạch doanh số
  • – …..
CÁC VẤN ĐỀ CẦN TỰ VẤN
  • – Vì sao công việc mình không cải thiện dù cố gắng?
  • – Bản thân đang tệ ở những điểm nào?
  • – Bản thân đang tốt ở những điểm nào?
  • – Phân tích DISC bản thân
  • – Phân tích SWOT bản thân
  • – Mình giỏi làm việc gì?
  • – Mình có thể làm được việc gì?
  • – Mình có thể giúp team như thế nào?
  • – Mình phải làm gì để tạo ra doanh số?
  • – Mình giúp được gì cho khách hàng
  • – Mình giúp được gì cho cộng đồng
  • – Mình giúp được gì cho đồng nghiệp
  • – Mình giúp được gì cho xã hội
  • – Mình tạo ra được giá trị gì
  • – Mình đáng giá bao nhiêu
  • – Mình có thể cải thiện điều gì
  • – Mình có thể học thêm cái gì
  • – Mình cần tạo ra các kết quả gì?
  • – Muốn tăng trưởng, mình phải làm gì?
  • – Muốn hết lười thì mình phải làm gì?
  • – Muốn bản thân tốt lên thì phải làm gì
  • – Muốn nâng ngưỡng bản thân, mình phải bỏ các thói quen xấu gì?
  • – Muốn có nhiều tiền, mình phải làm gì?
  • – …. hàng tỉ câu hỏi
TỔNG KẾT
Bài này ~5000 từ nên viết khá là ẩu ở đoạn cuối huhu… sẽ update bù cho mọi người bằng một cuốn cẩm nang xịn sò.
Cách sử dụng bài viết: nên lưu các checklist lại thành từng trang cho từng mảng, mấy cái phần chém gió thì đọc qua cho biết hoi nha 📷 Rồi lúc k biết làm gì thì lấy ra lại xem lại
CHỐT: cái này là chia sẻ cá nhân về những thứ mà Minh đã và đang làm, nó chưa chuẩn chỉnh lắm, mọi người nếu có bổ sung gì thì cứ nhắn Minh nhé ^^, thanks all!!!
Nguồn: Leo Minh – Co Founder ATP Academy