Hiệu ứng chim mồi là gì ?

📷 4 CHIẾN LƯỢC GIÁ KHUYẾN MÃI DỰA THEO HIỆU ỨNG CHIM MỒI

📷 Dựa vào chiến lược giá theo hiệu ứng chim mồi, doanh nghiệp có thể khéo léo đưa ra một mồi nhử để thu hút khách hàng mà hoàn toàn không gây ra cảm giác phản cảm. Khách hàng sẵn sàng móc hầu bao ra mua nhanh chóng, còn doanh nghiệp thì cứ thế mà tăng doanh thu, lợi nhuận từ việc bán được hàng.

📷 Dưới đây là 4 chiến lược giá dựa vào hiệu ứng chim mồi mà bạn có thể tham khảo:

📷MIỄN PHÍ
Những thứ miễn phí thường đưa khách hàng bước vào cửa hàng, truy cập website, fanpage. Về mặt tâm lý học, từ “miễn phí” ngụ ý không có nhược điểm hay rủi ro. Một giao dịch mua 1 tặng 1 hoặc miễn phí vận chuyển sẽ làm người tiêu dùng đưa ra quyết định mua ngay mặc dù họ vẫn đang còn phân vân chưa có ý định mua hàng.
Ví dụ như TẶNG 12 THÁNG TẬP LUYỆN MIỄN PHÍ, ẩn sau chương trình này là khách hàng chỉ được tặng 12 tháng tập luyện miễn phí khi mua gói tập luyện trên 1 năm tại CLB thể hình.

📷QUY LUẬT 100
Nếu số tiền giảm giá trên mỗi sản phẩm khuyến mãi < 100.000đ thì chính sách giảm giá thường được công bố theo tỷ lệ %, thường áp dụng với các ngành hàng thời trang, cửa hàng sách, giày dép, phụ kiện…. Còn nếu số tiền giảm giá trên mỗi sản phẩm khuyến mãi >100.000 đ thì chính sách giảm giá thường được công bố theo chính số tiền được giảm.
Ví dụ như Sale Up To 50% toàn bộ cửa hàng giày dép cho đợt Black Friday. Giảm giá lên tới 5.000.000 đ cho toàn bộ mặt hàng điện thoại, máy tính.
Tâm lý người mua dễ bị ấn tượng bởi những con số lớn, hầu hết các doanh nghiệp đều áp dụng triệt để quy luật 100 mỗi khi có sản phẩm mới hay cần xử lý hàng tồn kho. Và kết quả thu về rất đáng mong đợi, khách hàng sẽ rất sẵn sàng móc hầu bao để chi cho các món đồ giảm giá vì nghĩ rằng mình đã mua được 1 món đồ tốt với giá hời.

📷 HIỆU ỨNG CHIM MỒI
Khi đối mặt với sự lựa chọn thứ ba, khách hàng thường vui vẻ chọn lựa sản phẩm/dịch vụ có giá cao hơn khi chỉ đối mặt với 2 sự lựa chọn, và rồi đắn đo suy nghĩ khi quyết định lựa chọn sản phẩm tốt hơn với giá cao hơn hay là sản phẩm giá rẻ nhưng có thể tiết kiệm được tiền, và đa phần họ chọn phương án mua sản phẩm giá thấp để tiết kiệm tiền.
Sự lựa chọn thứ 3 sẽ có giá trị cao hơn sản phẩm có giá rẻ nhưng lại có giá quá gần hoặc cao hơn hẳn sản phẩm có giá thành cao. Những người khách hàng vẫn vui vẻ bỏ hầu bao cao hơn bởi họ thấy rằng lợi ích mà họ nhận được từ sự lựa chọn thứ 3 cao hơn hẳn với 2 lựa chọn này.
Ví dụ điển hình hiệu ứng chim mồi hay áp dụng tại các rạp chiếu phim:
Nước: 15.000đ/chai
Bỏng: 30.000 đ/suất
Combo cả nước + bỏng: 35.000 đ
Điều thần kỳ là hầu như không có khách hàng nào mua bỏng không, hầu như mọi người đều bị thu hút bởi sự lựa chọn thứ 3 là cả bỏng và nước. Kết quả là rạp chiếu phim đã thu về một số tiền khủng mỗi ngày nhờ combo nước + bỏng.

📷 SỰ YÊU THÍCH CON SỐ BÊN TRÁI
Một sản phẩm có giá 99.900đ sẽ luôn rẻ hơn và được mua nhiều hơn khi vẫn sản phẩm đó nhưng để mắc giá 100.000 đ. Mặc dù 2 mức giá đưa ra không có sự chênh lệch nhau quá nhiều về giá. Chưa kể, hầu hết khách hàng đều thiếu kiên nhẫn để nhớ hết mức giá 99, 900 mà chỉ ghi nhớ số 99 < 100. Hơn nữa, số lẻ 99 cũng tạo cho người mua hàng có cảm giác mức giá ấy nhỏ hơn rất nhiều so với số làm chẵn.
Mọi người thấy hữu ích thì cho em 1 like để em ra các bài viết chất lượng hơn nhé!